Home News Others Hệ thống miễn dịch của loài cá tuyết

Hệ thống miễn dịch của loài cá tuyết

cod fishCác nhà khoa học Nauy mới đây tiết lộ hệ thống miễn dịch của loài cá tuyết rất khác biệt so với các loài cá khác hoặc những loài động vật có vú - đây cũng là một phát hiện giúp làm sáng tỏ hệ thống miễn dịch của con người.

Khám phá này được phát hiện sau khi các nhà khoa học xem xét chuỗi gen tổng thể của loài cá tuyết.

Thiếu phần của hệ miễn dịch

Cho đến nay, các nhà khoa học đều tin rằng tất cả các loài động vật cấp cao hơn (kể cả loài cá) đều chia sẻ loại hệ thống miễn dịch cơ bản giống như con người, được giả định xuất phát từ nguồn gốc đơn lẻ chung. Hiện nay, có vẻ như loài cá tuyết bị thiếu đi một phần của hệ miễn dịch mà bình thường có thể chiến đấu được với các loài vi khuẩn và ký sinh trùng.

"Đây là một điều thực sự đáng ngạc nhiên", Giáo sư Kjetill S. Jakobsen, người đứng đầu dự án nghiên cứu chuỗi gen cá tuyết cho biết. "Sự hiểu biết thông thường cũng biết rằng cá tuyết sẽ chết. Nhưng cá tuyết vẫn sống khỏe mạnh và thực tế là một loài phát triển rất thành công".

Hệ miễn dịch thay thế

Một trong những loại gen mà cá tuyết thiếu được biết đến với cái tên là MHC II, loại gen chịu trách nhiệm phát hiện các loại vi sinh vật thù địch và bắt đầu phản ứng miễn dịch chống lại vi khuẩn và ký sinh trùng. Tuy nhiên, cá tuyết lại phát triển một cách thức hoàn toàn khác để chống lại vi khuẩn và các bệnh truyền nhiễm. Để bù đắp việc thiếu MHC II, cá tuyết có một số lượng rất lớn các loại gen khác, mang tên MHC I. Những phần khác của hệ thống miễn dịch của cá tuyết cũng khác nhau.

"Đây là một cột mốc quan trọng trong lĩnh vực nghiên cứu sinh học của Nauy mà có thể tác động đến cả xã hội và kinh tế", giáo sư Jakobsen nhấn mạnh.

Ánh sáng mới về việc hỗn loạn hệ miễn dịch tự động

"Hệ thống miễn dịch độc nhất của loài cá tuyết sẽ cho chúng ta triển vọng mới về hệ miễn dịch của con người", giáo sư Jakobsen đánh giá. "Phát hiện này cũng có thể đưa lại cách nhìn nhận mới về cách thức chiến đấu như thế nào đối với sự hỗn loạn hệ miễn dịch tự động như các loại bệnh vẩy nến, bệnh suyễn và dị ứng".

Tầm quan trọng đối với ngành nuôi trồng thủy sản công nghiệp

Với chuỗi trình tự gen của cá tuyết, các nhà nghiên cứu có thể chỉ ra sự biển đổi gen trong các cá thể cá tuyết. Điều này sẽ giúp tăng sự hiểu biết, không chỉ về hệ thống miễn dịch, mà còn biết được các đặc điểm khác như tỉ lệ tăng trưởng, mức độ trưởng thành để giao phối, thích nghi với biến đổi nhiệt độ và hấp thụ ôxy.

Các thông tin này rất có lợi cho các ngành công nghiệp đánh bắt và nuôi trồng thủy sản. Những người nuôi cá có thể xem xét các loại cá giống thích nghi với điều kiện sinh sản - vừa có thể kháng bệnh vừa là sản phẩm thương mại. Ngoài ra, các loại vacxin cũng có thể được phát triển để cho cá tuyết.

Nghiên cứu về chuỗi trình tự gen của cá tuyết do Trung tâm tổng hợp sinh thái và tiến hóa (CEES) thuộc Phòng Công nghệ, Đại học Oslo tiến hành. Các hoạt động này được thực hiện với sự hợp tác của các trường Đại học của Nauy và nhiều trung tâm nghiên cứu quốc tế của Nauy và nước ngoài.

(BienDong.Net)